NÊN ĂN NHIỀU BỮA TRONG NGÀY HAY CHỈ CẦN ĂN ĐỦ SỐ LƯỢNG CƠ THỂ CẦN TRONG NGÀY

Vấn đề nên chia nhiều bữa nhỏ ra để ăn trong ngày hay chỉ cần ăn 3 buổi chính mà bảo đảm lượng thức ăn đầy đủ như chia bữa nhỏ được rất nhiều bạn quan tâm và nhắn tin hỏi Tài. Hôm nay chúng ta cùng đi phân tích vấn đề này nhé.

chia nho bua an

Đầu tiên tôi sẽ nêu ra hai khẳng định được các nhà khoa học nước ngoài nghiên cứu và kết luận:

-Ăn lúc nào, thời điểm nào trong ngày không quan trọng mà quan trọng hơn là một ngày bạn ăn tổng bao nhiêu.

-Ăn một ngày bao nhiêu lần không quan trọng mà quan trọng hơn là một ngày bạn ăn tổng lượng là bao nhiêu.

Phát biểu thứ nhất sẽ trả lời cho bạn một thắc mắc rất lớn đó là: ăn khuya không gây mập như mọi người hay nghĩ, chuyện bạn ăn khuya hay không ăn khuya không liên quan đến sự tăng cân, tích mỡ mà bạn tăng cân là do tổng lượng calo bạn ăn vào ngày hôm đó bị dư ra quá nhiều. Bạn có ăn khuya nhiều như thế nào đi nữa, tinh bột, dầu mỡ nhiều nhưng tổng calo ngày đó bạn mất đi nhiều hơn nạp nào thì bạn vẫn giảm cân, giảm mỡ

Phát biểu thứ 2 sẽ trả lời cho bạn rằng nếu bạn ăn một ngày 6 buổi và một ngày 3 buổi nhưng tổng lượng thức ăn nạp vào là như nhau thì kết quả hình thể của bạn tương tự nhau.

Đó là trên lý thuyết nhưng trên thực tế bạn nên ăn nhiều bữa hay đủ bữa nhưng đảm bảo sẽ tối ưu hơn. Tôi dùng từ "tối ưu" ở đây để các bạn hiểu rằng cái nào cũng tốt cả nhưng nên chọn cái nào dễ thực hiện hơn.

Theo tôi thì cách chia nhỏ bữa ăn ra trong ngày sẽ tối ưu hơn, và sau đây tôi sẽ đưa ra những dẫn chứng để chứng minh nó là tối ưu hơn.

6

Như nghiên cứu ở trên là bao nhiêu bữa ăn không quan trọng, quan trọng là một ngày bạn nạp vào bao nhiêu, nên sau đây tôi sẽ không phân tích về dinh dưỡng mà chỉ phân tích về hai vấn đề sau liên quan tới việc phân chia bữa ăn hàng ngày và hiệu quả-lợi ích của mang lại mà ít người nghĩ đến đó là: tâm lý và sức khoẻ:

Tâm lý:
Ở đây nó đến sự dễ chịu và thoả mái, không bị stress của bạn.

Nếu bạn là người tập Thể hình-Fitness bạn có chắc rằng một ngày bạn ăn 3 buổi chính sáng-trưa-tối bạn có chịu nổi không.Hay bạn sẽ rất đói bụng vào nữa buôi sáng-chiều và khuya.

Sự khó chịu khi không có thức ăn trong người chắc hẳn tất cả các bạn đã trải qua và biết nó "mạnh mẽ" như thế nào.

Chắc hẳn các bạn nhất là nam đã từng "bực bội" ngay với những người thân của mình, có khi cả với "người yêu" khi đói bụng mà chưa kịp ăn.

Khi bạn chia nhiều bữa ra trong ngày bạn sẽ có lượng thức ăn đều đều, bạn sẽ không bị quá đói, tinh thần bạn sẽ thoả mái hơn từ đó bạn sẽ tập tốt hơn và hiệu quả tập luyện được nâng lên.

Chú ý: buổi ăn buổi tối trước khi ngủ đúng cách và có một ít tinh bột sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngủ ngon thì phục hồi cơ và phát triển cơ bắp rất tốt.

Sức khoẻ:
Ở đây tôi cái chính tôi nói đến đó là nếu bạn ăn một lần quá nhiều và 5-6h sau mới ăn lại thì bạn rất dễ bị đau dạ dày.

Chắc hẳn ai cũng biết rằng bạn có ăn nhiều như thế nào nhưng sau 2-3h sau bạn lại đói, lúc này bạn không ăn vào mà chờ tới 5-6h mới ăn lại và ăn một lượng nhiều chắc chắn tình trạng này lâu dài bạn sẽ đau dạ dày. Mà đau cái này rồi thì bạn khó mà thay đổi hình thể được vì lượng hấp thu thức ăn của bạn kém đi rất nhiều.

Ngoài ra việc chia nhỏ và nhiều bữa ăn trong ngày ra nó còn ảnh hưởng đến hiệu quả tăng cân-giảm cân-giữ cân của bạn:

Tăng cân:
Bạn này cần nạp calo nhiều, nghĩa là hàng ngày cần ăn nhiều.

Bạn biết rằng một lần bạn có ăn nhiều cỡ nào đi nữa nhưng ngày ăn 3 lần thì cũng khó mà nhiều bằng 1 ngày ăn 5-6 lần.

Vậy ăn nhiều lần sẽ tối ưu hơn.

Giảm cân:
Người mập, dư cân, dư mỡ thường ăn rất nhiều nên họ nhịn ăn một thời gian dài 5-6h rất khó, và nếu nhịn được thì 5-6h sau họ ăn lại sẽ ăn rất nhiều, cứ như vậy thì lại dễ dư calo và tích mỡ thừa.

Vậy ăn nhiều lần sẽ tối ưu hơn.

Giữ cân:
Cũng nên chia nhiều bữa nhỏ ra để cơ thể dễ hấp thụ hơn và tránh được sự "quá đói" dẫn đến dị hoá hoặc khó chịu.

Vậy ăn nhiều lần sẽ tối ưu hơn.

Sau đây tôi sẽ gợi ý cách chia nhỏ bữa ăn ra sao cho hợp lý nhất với chính mình:
Có nhiều cách để phân chia bữa ăn ra trong ngày nhưng sau đây tôi sẽ gợi ý cho bạn 2 cách mà tôi nghĩ là đơn giản và dễ thực hiện nhất đó là: thói quen và công việc của mỗi người:

Để chia các bữa ăn hàng ngày ra như thế nào cho hơp lý thì việc đầu tiên của bạn là phải xác định tổng lượng thức ăn một ngày của bạn là bao nhiêu, gồm loại nào để mình phân chia cho hợp lý. Tránh trường hợp buổi sáng và trưa ăn quá nhiều và hết luôn thì tối chả còn gì để ăn, lúc đó bạn sẽ bị "phá sản kế hoạch chia bữa ăn của bạn".

Chú ý:
-Cái tổng này chỉ là tương đối, bạn có thể nhẩm ra là bao nhiêu và loại nào trong ngày để chia ra tương đối thôi chứ đừng rập khuôn như một bộ máy nhé.

-Cố gắng chia sao mỗi lần ăn đều có đủ các chất: tinh bột, dầu, protein.

Thói quen:
Mỗi bạn có một thói quen, nhịp sinh học ăn uống khác nhau. Có người buổi sáng ăn ngon miệng và ăn nhiều, buổi chiều và tối thì ăn ít vì không ngon miệng; người thì buổi sáng rất ngán ăn nên ăn rất ít và buổi tối thì ăn nhiều;...
Dựa vài cái này để chia lượng thức ăn trong các buổi cho phù hợp với nhịp sinh học của bạn.

Công việc:
Đặt thù công việc, học tập của mỗi người khác nhau về thời điểm và tổng thời gian làm; có nhiều bạn không thể nghỉ giải lao giữa buổi để ăn được nên có thể sắp xếp các loại thức ăn nhẹ và nhanh hoặc dùng TPBS "cấp cứu.

KẾT LUẬN:
-Bạn ăn lúc nào không quan trọng bằng mỗi ngày bạn ăn tổng bao nhiêu.

-Bạn ăn bao nhiều bữa một ngày không quan trọng trọng bằng một ngày bạn ăn tổng là bao nhiêu.

-Nhưng tối ưu nhất vẫn là chia nhỏ bữa ăn hàng ngày ra, một ngày 5-6 bữa. Nó sẽ giúp cho tâm lý bạn thoải mái, sức khoẻ tốt hơn tránh đau dạ dày ảnh hưởng đến sức khoẻ, giúp hấp thu thức ăn tốt hơn, cũng giúp cho quá trình tăng cân, giảm cân, giảm mỡ của bạn có kết quả tốt hơn.

CASEIN PROTEIN LÀ GÌ ? NÊN DÙNG LÚC NÀO ? 

Casein protein là loại protein hấp thụ chậm, tác dụng của nó là cung cấp cho cơ thể một lượng protein trải dài khoảng 8 tiếng trong lúc bạn không thể bổ sung protein từ thức ăn hoặc whey protein cho cơ thể (protein hấp thụ nhanh), chống lại quá trình dị hoá cơ bắp.

 CASEIN PROTEIN LÀ GÌ ? NÊN DÙNG LÚC NÀO ? 

casein la gi

-Casein protein là loại protein hấp thụ chậm, tác dụng của nó là cung cấp cho cơ thể một lượng protein trải dài khoảng 8 tiếng trong lúc bạn không thể bổ sung protein từ thức ăn hoặc whey protein cho cơ thể (protein hấp thụ nhanh), chống lại quá trình dị hoá cơ bắp.

-Casein protein thường được sử dụng trước khi ngủ, vì khi ngủ chúng ta không thể bổ sung protein cho cơ thể được và sẽ xảy ra quá trình dị hoá cơ bắp, thời gian ngủ buổi tối mỗi ngày khoảng 6 tiếng.

Chú ý:
Gần như 100%người khi hỏi casein nên dùng lúc nào thì người được hỏi đều trả lời là dùng trước khi ngủ ban đêm, vì ngủ đến 5-6 tiếng không thể bổ sung protein được.

Vâng tất cả nói ở trên đều đúng. Nhưng có một điều lạ đó là:
-Tôi thấy cuộc sống hiện nay các bạn trẻ ngủ khá muộn, 12-1h đêm, thậm chí 2-3h mới ngủ tới 6-7h sáng đã dậy đi làm hoặc đi học, như vậy tính ra bạn chỉ mất khoảng 5-6 tiếng không bổ sung protein nếu bạn không dùng casein.

-Vậy thời gian từ 6h sáng đến 12 h trưa các bạn cũng có 6 tiếng vậy, rồi 12h trưa tới 5-6 h chiều bạn về phòng tập bạn cũng mất 5-6 tiếng.

-Đa số mọi người hay uống ưhey vài lúc sáng ngủ dậy và chiều tối trước khi tập. Ăn tự nhiên fthif cũng sáng-trưa-tối.Tính ra bạn cũng mất 5-6 tiếng không bổ sung protein cho cơ thể.

Vậy 5-6 tiếng ban ngày bạn không hề bổ sung protein vậy sao bạn chỉ uống casein ban đêm mà không dùng nó thêm bào ban ngày ? mất ý nghĩa đúng của casein protein là cung cấp cho bạn một lượng protein hấp thụ chậm chống dị hoá cơ.

KẾT LUẬN
-Tới đây chắc bạn đã tìm được câu trả lời cho mình và hiểu điều tôi muốn nói. "Casein không chỉ dành cho buổi tối trước khi ngủ".

-Chú ý là tổng một ngày bạn nạp vào cơ thể bao nhiều protein là quan trọng nhất. Khi nào bạn đảm bảo tổng đó rồi mới tính đến chuyện lúc nào bổ sung là tốt nhé.

-Vì có nhiều bạn quá tập trung bổ sung protein trước và sau tập, còn trong ngày thì bỏ bê và tổng lượng nạp protein cho cơ thể hàng ngày quá ít, không đảm bảo điều kiện cho cơ bắp phát triển.

Lựa chọn TPBS theo thứ tự ưu tiên nào để thích hợp với mục tiêu tập luyện và túi tiền của mình là một bài toán khá khó với các bạn trẻ đam mê tập luyện Thể hình hiện nay. Thường các bạn này là sinh viên hoặc người đi làm có thu nhập không cao lắm, vì vậy không phải thích mua loại nào là mua như những người có thu nhập khá hơn hoặc dân chuyên nghiệp về Thể hình.

thuc pham bo sung

Thường thì các bạn hỏi người quen, trên fb, hoặc đọc các bài viết về TPBS; và bạn thường thấy chuỗi ưu tiên dùng TPBS đó là:
mass/whey-bcaa-creatin-glucosamin-pre-...

Chú ý: không có thứ tự nào là đúng hay sai nhé, đây là cách chọn của mỗi người thôi, anh em thấy hợp lý thì theo thôi.

Nhưng trong bài biết này tôi sẽ cho bạn gợi ý một thứ tự ưu tiên khác.

Đó chính là sự lựa chọn đứng đầu cho chuỗi TPBS mà tôi chọn đó là VITAMIN, mà TPBS hay có loại tên là MULTI VITAMIN hay gọi dễ hiểu là vitamin tổng hợp.

Tôi khuyên bạn nên chọn loại TPBS đầu tiên multi vitamin với hai lý do chính đó là "tác dụng" và "giá thành".

1.Tác dụng:
Vitamin rất cần thiết cho cơ thể, tất cả các bộ phần trên cơ thể bạn muốn khoẻ tốt thì phải cần vitamin, từ cơ bắp, xương khớp, mắt, da, tóc, tim, thận,... Nói một cách dễ hiểu:

"vitamin nó như một loại dầu nhớt bôi trơn cho cả cơ thể bạn bên trong lẫn bên ngoài, bó giúp cơ thể bạn hoạt động một cách tốt nhất, hiệu quả nhất".

Bạn tập Thể hình bạn cần vitamin đầy đủ hơn người bình thường, bạn cần khoẻ mạnh và đặc biệt vitamin giúp bạn hấp thu thức ăn, chuyển hoá thức ăn tốt hơn, khoẻ hơn, ngủ ngon hơn,... Ngoài ra nó còn giúp bạn phục hồi tốt hơn sau một buổi tập luyện.

2.Giá thành:
Giá khá mềm, các bạn sinh viên hoặc thu nhập thấp có thể mua được dễ dàng. Giá tầm vài trăm ngàn bạn có thể dùng được 1 tháng.

Với giá đó bạn có thể mua được vì ngoài việc tốt cho sức khoẻ của bạn nó còn giúp bạn phát triển cơ bắp tốt hơn.

Vậy vì sao nó tôi xếp nó vào đứng đầu trong chuỗi TPBS. Đó là vì những lý do sau:
Vitamin nó gồm rất nhiều loại như A,B1,B3,E,D,...
Bạn muốn cơ thể có đầy đủ các loại vitamin trên cjo cơ thể bạn phải ăn rất nhiều loại thức ăn khác nhau: như: rau, củ, trái cây, thịt, trứng, gan,cá, các loại hạt,...

Mà bạn biết rồi đó cuộc sống bây giờ bạn có quá ít thời gian để lựa chọn thức ăn đầy đủ vitamin như trên, nhất là người Việt Nam rất it ăn rau và trái cây, nên đa số mọi người đều thiếu vitamin.

Vitamin tổng hợp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên rất dễ dàng. Chỉ cần 1 phút bạn uống vitamin là xong, đảm bảo nhu cầu vitamin cho cơ thể của bạn.

KẾT LUẬN

- Có rất nhiều cách chọn thứ tự khi dùng TPBS, nhưng với tôi Multi Vitamin là sản phẩm ưu tiên hàng đầu.

- Multi Vitamin sẽ giúp cho cơ thể bạn hoạt động tốt hơn bên trong lẫn bên ngoài. Từ đó giúp chi quâ trình tập luyện, hồi phục và phát triển cơ bắp của bạn tốt hơn.