Tập Gym theo "kinh nghiệm" hay theo khoa học?

Đánh giá bài viết
(0 Đánh giá)

Nhận thấy ở Việt Nam có hai trường hợp thế này:

Người chuyên nghiệp (VĐV hay những người tập lâu năm có kinh nghiệm làm HLV/PT) thì cái gì cũng đúng, và họ hay có tính bảo thủ không muốn học hỏi thêm và nghĩ rằng "mình biết hết rồi"(không phải ai cũng vậy nhé, có nhiều VĐV kiến thức lẫn thực tiễn và kinh nghiệm cực kì tốt.)

Người không chuyên nghiệp (những anh em đi tập bình thường) thì cái gì cũng sai, nói ra chả ai tin và nghe theo. Mặc dù họ tìm hiểu thông tin rất nhiều và nguồn uy tín nhưng đôi lúc họ còn không tin chính vào những gì họ đã tim hiểu lâu ngày, mà lại nghe theo những thông tin không chuẩn xác từ những người khác.

Hãy mở lòng mình ra để tiếp nhận những kiến thức mới của chuyên môn. Đừng thấy động tác nào là, kiến thức nào mới, phương pháp nào mới,...không giống những cái cũ mình đã biết là nói nó sai, nó không đúng, nói chỉ có những ngươi dùng roid hay những VĐV mới tập như vậy, mới ăn như vậy.

Bạn phải biết rằng kiến thức và việc học là vô tận, mỗi năm có vài nghiên cứu khoa học được công bố riêng cho Thể hình-Fitness, có thể kiến thức này trước giờ bạn nghĩ là đúng nhưng bây giờ người ta nghiên cứu lại thì nó không đúng như vậy.

Mỗi khi bạn thấy một cái lạ, một cái mới,...đừng vội vàng kết luận nó sai đôi lúc nó là một phương pháp mới và có hiệu quả cao mà ít người sử dụng vì chưa biết đến. Mỗi cái mới lạ đều có cái hay riêng của nó, hãy luôn luôn học hỏi và tiếp thu để vốn kiến thức của mình ngày càng nhiều hơn, giúp ích cho việc tập luyện cho chính bản thán mình và công việc liên quan đến Thể hình-Fitness của mình.

Những ví dụ điển hình mà trước đây nhiều người nghĩ là mình đúng và áp dụng, nhưng hiện nay nó không còn chính xác nữa, thậm chí kết quả được chứng minh ngược lại so với lúc trước mọi người bay nghĩ và áp dụng. Hiện nay nhiều người vẫn nghĩ và áp dụng chứ không chịu thay đổi để tốt hơn:

Tập luyện:

Lúc trước:
Ngực chưa có thì không nên tập banh nhực, ngực dưới.
Bây giờ:
Muốn có ngực đẹp mà không tập nhiều động tác như ngực dưới, tạ tay,...thì sao mà đẹp được.

Lúc trước:
Khi nào có to rồi thì mới tập mấy động tác xé, bo, cắt, gôm,...
Bây giờ:
Chả có động tác nào xé, bo, cắt,...cả; muốn cắt nét bạn phải có cơ phát triển tốt và lượng mỡ thấp bằng việc thâm hụt calo.

Lúc trước:
Muốn cơ nào phát triển tốt thì tập nhiều, tập chứ ngày tập 2 lần mới phê và mau to.
Bây giờ:
Cơ muốn phát triển tốt phải tập kích thích nó, cun cấp dinh dưỡng và cho no nghĩ ngơi ít nhất 48h mới tập lại.

Lúc trước:
Thấy tập mà nhấp nhấp, rom không đủ thì nói tập sai, không chuẩn kĩ thuật và không có hiệu quả.
Bây giờ:
Đó là một cách tập nâng cao dành cho những người có chuyên môn cao và cảm nhân cơ tốt, họ tập như vậy để tác động vào các bó cơ nhỏ, vị trí mà họ muốn tác động trực tiếp vào nó hơn là những động tác đủ rom.

Lúc trước:
Muốn có cơ bụng và giảm mỡ bụng thì ngày nào cũng phải tập bụng.
Bây giờ:
Muốn giảm mỡ bụng phải thâm hụt calo và giảm mỡ toàn thân. Muốn cơ bụng đẹp phải có cơ bụng tốt và lượng mỡ thấp.

Lúc trước:
Tập võ, đá banh,xe đạp,...thì không được tập tạ vì sẽ làm người chậm, nặng nề hơn.
Bây giờ:
Tập tạ là phương pháp tối ưu để phát triển các tốt chất thể lực giúp cho bạn chơi môn thể thao của mình như võ, bóng đá,...có thành tích tốt hơn.

Lúc trước:
Con gái tập thể hình sẽ có cơ, thô, xấu; phải toaaj các môn thể thao khác.
Bây giờ:
Tập thể hình-fitness là môn thể thao có thể gọi là tối ưu nhất để các bạn nữ tăng cân, giảm cân, săn chắc, điều chỉnh các chỉ số vòng 1-2-3. Các bạn nữ chỉ dừng lại ở sự săn chắc, cân đối chứ không phải là cơ bắp như nam.

 

Dinh dưỡng:

Lúc trước:
Muốn cơ phát triển chỉ cần ăn đạm và đạm là được.
Bây giờ:
Muốn cơ phát triển tốt và thì phải cần có tinh bột, dầu mỡ nưa.

Lúc trước:
Muốn giảm cân, giảm mỡ thì chỉ ăn ban ngày, không nên ăn tinh bột sau 20h.
Bây giờ:
Ăn lúc nào không quan trọng, quan trọng là ăn một ngày bao nhiều. Ăn tinh bột ban ngày hay buổi tối gì miễn sao bạn thâm hụt calo được là sẽ giảm mỡ giảm cân. Ăn tinh bột buổi tối còn giúp bạn dễ ngủ.

Lúc trước:
Dinh dưỡng hàng ngày cho mình chỉ ăn theo cách riêng của mỗi người, tự cảm nhận và thay đổi cho thích hợp. Vì vậy khó hiệu quả vì không ước lượng được.
Bây giờ:
Có nhiều cách tính và xác định lượng thức ăn đưa vào cơ thể bạn như BMR, TDEE,...để phù hợp với mục tiêu tăng cân, giảm cân, tăng cơ,...của mỗi người.

Chú ý: mặc dù không chính xác tuyệt đối nhưng nó sẽ là một cái mốc để những người mới tập hình dung và tính toán được mình cần nạp vào cơ thể bao nhiêu là hợp lý.

Lúc trước:
Muốn giảm cân thì cắt hẳn tinh bột và dầu mỡ; thậm chí nhịn đói không ăn gì.
Bây giờ:
Cho dù bạn muốn tăng cân, giảm cân, tăng cơ gì thì không thể nào cắt bỏ hẳn một thành phần dinh dưỡng nào. Bạn cắt bỏ sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và hiệu quả tập luyện của bạn.

Lúc trước:
Nghĩ rằng TPBS là thuốc, sử dụng sẽ có hại cho cơ thể và khi không dùng sẽ bị teo.
Bây giờ:
TPBS không có hại mà còn có lợi cho sức khoẻ và cơ bắp. Nó giúp cơ thể bạn bổ sung thêm dinh dưỡng mà bạn ăn không đủ.

Lúc trước:
Mọi người nghĩ VĐV lúc nào họ cũng khô và đẹp như trên hình ảnh mà họ hay thấy trên mạng.
Bây giờ:
Họ biết rằng VĐV chỉ đẹp khi họ cutting (siêt cơ) trong giai đoạn thi đấu, con lại thời gian không thi đấu lượng mỡ họ cũng khá cao.

Lúc trước:
Mọi người nghĩ ăn tinh bột từ khoai lang, khoai tây, đậu,...không tốt vì nó khó tiêu, dễ đau bao tử.
Bây giờ:

Đó là các loại tinh bột tốt cho dân thể hình vì nó là tinh bột hấp thụ chậm, giúp cơ thể có lượng dinh dưỡng trong thời gian dài hơn.

Đọc 829 lần Sửa đổi lần cuối Thursday, 08 February 2018 11:34